Sai lầm khi đội nón mũ cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ chào đời, cha mẹ thường sợ con bị nhiễm lạnh mà cố gắng che chắn, bao bọc con trong đủ loại tã lót, quần áo, mũ, bao tay, kể cả khi ở trong phòng với nhiệt độ ấm áp. Việc đội nón mũ trẻ em cho bé sơ sinh không những không cần thiết mà còn gây hại như:

Ảnh hưởng tình cảm của mẹ và bé

- Mối quan hệ tình cảm giữa người mẹ và đứa con vừa lọt lòng sẽ bắt đầu từ giai đoạn mang thai đến khi sinh nở xong. Trong mối quan hệ này, mùi hương đóng một vai trò rất quan trọng giúp củng cố sợi dây liên kết giữa mẹ và bé. Mẹ và em bé mới sinh đã được lập trình để nhận ra nhau dựa vào mùi trên cơ thể.
Đội nón mũ trẻ em cho bé sơ sinh
- Do đó khi dùng mũ che kín đầu bé, việc làm này sẽ ngăn cản mẹ tiếp xúc với mùi hương đặc biệt đó và làm ảnh hưởng quá trình gắn kết tình cảm giữa mẹ và con. Cho nên các mẹ hãy bỏ nón mũ ra khỏi đầu bé.

Dễ gây nóng và ngạt cho bé

- Trong dân gian có quan niệm rằng khi trẻ sơ sinh chưa liền thóp (thóp còn được gọi là “cửa đỉnh đầu”, là nơi xương đỉnh đầu của trẻ chưa khép hết, thời gian đóng thóp trung bình là gần 14 tháng), cần phải đội mũ cho bé vì sợ gió lạnh sẽ thổi qua phần thóp chưa liền, làm bé bị nhiễm lạnh. 
Đội nón mũ trẻ em cho bé sơ sinh
- Nhưng thực tế thì đầu là nơi làm giải phóng nhiệt độ của cơ thể,việc đội mũ sẽ khiến bé tích nhiệt trong cơ thể. Và khi trong lúc ngủ, cơ thể bé dễ bị đỗ nhiều mồ hôi, việc bạn đội mũ cho bé sẽ làm é bị bí đầu, ngạt, nóng và thậm chí dẫn đến nguy cơ bị đột tử khi bé ngủ. Trừ những trường hợp bé sinh non, nhẹ cân hoặc bị bệnh đặc biệt, nếu bé khỏe mạnh bình thường, các chuyên gia y tế không ủng hộ việc bắt trẻ sơ sinh phải kín như bưng như vậy. 

Cản trở quá trình da tiếp da

- Liên kết da tiếp da giữ mẹ và bé sẽ giúp cho thân nhiệt bé không giảm trong 6 tiếng đồng hồ sau khi sinh, hiệu quả hơn so với sử dụng lồng kính. Ngoài ra khi được tiếp xúc với làn da của mẹ, sẽ có tác dụng xua tan căng thẳng, mệt mỏi cũng như củng cố tình cảm mẹ con bền chặt. Hooc môn oxytocin còn giúp co bóp ống dẫn sữa, giúp mẹ cho con bú thuận tiện hơn.
Đội nón mũ trẻ em cho bé sơ sinh
- Chỉ trong trường hợp bé sinh non hoặc cực kì yếu ớt, mẹ mới cần mặc cho bé thật nhiều lớp quần áo, kèm cả đội mũ. Nếu bé hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, hai mẹ con hãy áp dụng da tiếp da và nói “không” với chiếc mũ trùm đầu.

Do đó việc sử dụng món đồ dùng cho bé như nón, mũ phải tuỳ vào trường hợp nào cần thiết, như vậy sẽ có thể bảo vệ trẻ sơ sinh được.

0 nhận xét: